FANDOM

Itou

Hiroyuki Ito.

Có một người khác trong đội ngũ sản xuất tên tương tự, xem: Hiroyuki Itou.

Hiroyuki Ito (伊藤 裕 之, Hiroyuki Itō) hay còn được viết dưới tên Hiroyuki Itou là một nhà sản xuất, đạo diễn và là nhà thiết kế game người Nhật đã làm việc cho Square Enix từ năm 1987. Ito được biết đến với vai trò đạo diễn của Final Fantasy VI (1994), Final Fantasy IX (2000), Final Fantasy XII (2006) và Final Fantasy XII International Zodiac Job System (2007), ông còn là người thiết kế của Final Fantasy V (1992) và Final Fantasy Tactics (1997). Ngoài ra Ito còn là người tạo ra Active Time Battle (ATB) và hàng loạt hệ thống gameplay trong dòng Final Fantasy. Ông ta là nhân sự duy nhất còn sót lại của Square đã tham gia vào các tựa game chính từ Final Fantasy (1987) cho đến Final Fantasy IX (2000).

Tiểu Sử Cá Nhânsửa

FF3

Nhóm phát triển Final Fantasy III năm 1989; Ito ngồi hàng dưới bên trái Tetsuya Takahashi.

Sau khi tốt nghiệp Tokyo Zokei University, Hiroyuki Ito gia nhập vào Square năm 1987[1]. Ông đã tham gia vào việc chế tạo ra Turn-Based Battle System (hệ thống chiên đấu theo lượt) được sử dụng trong phiên bản Final Fantasy đầu tiên. Ông đã lấy cảm hứng từ những luật lệ và chiến thuật trong game NFL để tạo ra dao diện của hệ thống chiến đấu nơi mà hai phe đối diện với nhau trên một mặt phẳng 2D, chứ không phải thông qua góc nhìn thứ nhất giống như Dragon Quest. Ito cho biết ông đã tạo ra hệ thống chiến đấu cho bản Final Fantasy đầu tiền mà không hề có kinh nghiệm về Role Playing Game (RPG, game nhập vai)[2]. Sau đó, ông làm công việc của một debugger cho Final Fantasy II[3]. Trong Final Fantasy III, ông là một thành viên của bộ phận chế tạo hiệu ứng âm thanh (sound effects)[3].

Tiếp theo đó, Ito thiết kế hệ thống Active Time Battle (ATB) cho Final Fantasy IV. Đối với Final Fantasy V, Ito tiếp tục cải tiến ATB và tạo ra Ability Points (AP), Accessory system và customizable Job Change system[2][4]. Final Fantasy VI cũng là game đầu tiên ông đảm nhiệm vị trí Director, đồng thời cũng là nhà thiết kế game và thiết kế hệ thống battle, hơn thế nữa ông còn tạo ra EsperRelic System[5]. Ông còn cung cấp ý tưởng cho cốt truyện và các chương của nhân vật.

Sau Final Fantasy VI, Ito tham gia làm thiết kế game và thiết kế battle cho Final Fantasy Tactics, nơi mà ông đã tạo ra Charge Time Battle (CTB) và tiếp tục cải tiến Job change System[2]. Dự án tiếp theo của Ito là Final Fantasy VIII, tại đây ông thiết kế hệ thống trận đánh, ông đã tạo ra hệ thống Guardian Force (GF), Hệ thống Junction và mini card game tên là Triple Triad. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển Final Fantasy VIII ở Tokyo, ông bị gọi sang Hawaii bởi Hironobu Sakaguchi để tham gia làm đạo diễn Final Fantasy IX, việc này dẫn đến kết quả là ông vẫn chưa hoàn thành Final Fantasy VIII, Takatsugu Nakazawa thế chổ Ito và bổ sung thêm cho game Hệ thống Draw[6][7]. Ito là đạo diễn và thiết kế game cho Final Fantasy IX, tại đây ông đã chế tạo ra Active Time Event (ATE), MognetTetra Master card game. Đồng thời Ito cũng viết lời thoại cho nhân vật chính của game Zidane Tribal và làm cho anh ta ta có thói quen hay tán tỉnh các cô gái.[3][8]

SQEX Party 2007

Square Enix Party 2007 Pre-Conference Meeting; Ito ở hàng bên dưới, đứng bên trái Toshiyuki Itahana.

Sau khi hoàn thành Final Fantasy IX, Ito trở về Tokyo và bắt tay vào phát triển Final Fantasy XII vào tháng 12 năm 2000. Tại Square’s business strategy meeting vào tháng 1 năm 2001, Final Fantasy XII đã được chính thức công bố sẽ phát hành trên hệ máy PlayStation 2. Trò chơi này được xác định là trong giai đoạn đầu sản xuất dưới chỉ đạo bởi Yasumi Matsuno và Hiroyuki Ito[9]. Vào tháng 8 năm 2005, Square Enix công bố Matsuno đã rời công ty nhưng sẽ hoạt động như một giám sát viên trong dự án Final Fantasy XII. Ito vẫn là director trong khi Hiroshi Minagawa sẽ thay thế cho Yasumi Matsuno. Đối với Final Fantasy XII, Ito chủ yếu chịu trách nhiệm về mảng thiết kế trò chơi, tạo ra Active Dimension Battle (ADB), License Board và hệ thống Gambits.

Tại Square Enix Party 2007 Pre-Conference Meeting vào tháng 5 năm 2007, Ito đã được giới thiệu trên sân khấu là nhà sản xuất và dạo diễn của hệ thống Job change mới được công bố trong Final Fantasy XII International Zodiac.[10]

Vào tháng 9 năm 2012, Ito được công bố là người đóng vai trò là cung cấp ý tưởng và cơ sở cốt truyện cho card game Guardian Cross, Một game có rất nhiều card hình của các quái vật trong loạt trò chơi Final Fantasy.[11]

Game Designsửa

Final Fantasy VI battle

Active Time Battle (ATB) trong Final Fantasy VI được thiết kế bởi Ito. Ông cũng là đạo diễn của game.

Khi làm công việc của một nhà thiết kế game, Ito cố gắng giữ sự cân bằng giữa cốt truyện và sự kiện đối với gameplay[12]. Ông tin rằng việc quan trọng nhất với dòng game Final Fantasy là nó giữ được sự thú vị của trò chơi, dù công nghệ có được cải tiến[12]. Khi Ito bắt đầu công việc của mình trên môt trò Final Fantasy, ông luôn tập trung vào gameplay và bắt đầu làm cho nó phù hợp với cốt truyện trong lúc phát triển. Ito cho rằng công việc cùa mình là phải làm cho gameplay hoạt động một cách thuận lợi để cho người chịu trách nhiệm về cốt truyện không phải lo về khía cạnh này[2]. Tuy nhiên, mặc dù ông ta tập trung chính vào game play, ông vẫn đóng góp vào hệ thống cốt truyện và sáng tạo nhân vật trong Final Fantasy VIFinal Fantasy IX[3][5][8]. Ito tin rằng yếu tố quan trọng nhất của series Final Fantasy là cảm giác của người chơi đạt được những gì sau khi chơi hoàn thành game.[13]

Professional sports là nguồn cảm hứng chính của Ito trong việc sang tạo ra các hệ thống chiến đấu[2]. Các quái vật trong Final Fantasy IVFinal Fantasy V cùng hệ thống Gambit trong Final Fantasy XII giống như các khía cạnh của NFL, trong đó hành động của chúng được dựa trên kết quả khả dĩ nhất của một tình huống cụ thể[2][13]. Hệ thống Active Time Battle (ATB) đã được lấy cảm hứng từ Formula One, Ito có ý tưởng cung cấp cho các nhân vật tốc độ khác nhau sau khi nhìn thấy một cuộc đua nơi những chiếc xe vượt qua mặt nhau. Những ý tưởng này đã trở thành cơ sở cho hệ thống chiến đấu và quyết định lượt đi cho các nhân vật[2][3]. Ito lấy cảm hứng để tạo ra các hệ thống ATB vì ông cảm thấy Real Time Battle (trận chiến thời gian thực) sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai, tuy vậy ông cảm thấy rằng quá nhiều yếu tố hành động sẽ làm cho người chơi cảm thấy xa la. Khái niệm về hệ thống được lấy cảm hứng từ sự chuyển đổi sang bán tự động đã được diễn ra trong Formula One cars vào thời điểm đó.[2]

Ozmone plain

Active Dimension Battle (ADB) trong Final Fantasy XII được thiết kế bởi Ito. Ông hy vọng nó sẽ được sử dụng trong các Final Fantasy sau này.

Sau khi phát hành Final Fantasy XII, Hiroyuki Ito nói rằng ông cảm thấy hệ thống Active Dimension Battle (ADB) vẫn còn thô, giống như hệ thống Active Time Battle (ATB) ông đã tạo ra cho Final Fantasy IV. Cũng như việc phát triển hệ thống ATB trong Final Fantasy V, Ito muốn tiếp tục cải tiến hệ thống ADB trong một phiên bản Final Fantasy trong tương lai. Ông nói thêm rằng phiên bản kế tiếp của ADB sẽ loại bỏ tính năng không cần thiết và thêm vào các tính năng đã bị thiếu trước đó[13]. Vào tháng 9 năm 2012, Hiroyuki Ito bắt đầu hoàn chỉnh bộ hệ thống chiến đấu hoàn chỉnh như đã hứa trước đâu tuy nhiên nó không được sử dụng do bị hạn chế ở phần cứng máy tính, bởi nó tốn quá nhiều tài nguyên RAM và CPU của phần cứng.[2]

Soạn Lời Nhạcsửa

Hiroyuki Ito đã viết lời cho "Melodies of Life", bài hát chủ đề cho Final Fantasy IX. Bài hát được sáng tác bởi Nobuo Uematsu và được trình bày bằng cả tiếng Nhật và Anh bởi ca sĩ Emiko Shiratori.[14]

Ngoài ra Ito còn viết lời cho một số bài hát cho các album Final Fantasy V: Dear Friends[15]Final Fantasy VI Special Tracks[16]. "Approaching Premonition" là một ca khúc hát trong tác phẩm Final Fantasy VI Special Tracks gồm Nobuo Uematsu là ca sĩ chính và các nhân viên phát triển Final Fantasy VI cùng nhau hát, trong đó có cả Ito. Lời bài hát được viết bởi Hiroyuki Ito, và các nhạc cụ được chơi bởi Nobuo Uematsu.

Ffvi-special-tracks

Tác động đối với ngành công nghiệpsửa

Tại CESA 2006 Japan Game Awards được tổ chức vào ngày 22 tháng chín năm 2006, Ito đã được trao giải "Grand Award" và "Award for Excellence" nhờ vào những thành tựu đã đạt được trong Final Fantasy XII. Ông cảm ơn nhóm phát triển, người hâm mộ lâu năm , người chơi mới và nói rằng nhóm phat triển rất trân trọng khi nhận được các giải thưởng như vậy mà họ không hề nghĩ rằng sẽ được trong lúc làm game . Câu bình luận của ông tại buổi lễ là "Tôi đã cố gắng hết sức mình để mang lại yếu tố mới và sáng tạo cho tựa game, tôi rất hạnh phúc vì điều đó, một trong những thử thách lớn trong lúc tạo ra tựa game này trong dòng Final Fantasy đã nhận được giải thưởng này. Để trả ơn cho người chơi và những người coi nó rất cao, tôi sẽ luôn luôn nhắc nhở bản thân quyết tâm tiếp tục sang tạo và nâng những thử thách khi làm game lên một tầm cao mới".

Trong cuộc phỏng vấn của tạp chí Famitsu vào tháng 2 năm 2010, trước khi Xenoblade Chronicles được phát hành tại Nhật Bản, Tetsuya Takahashi nói ông tin rằng các game thể loại JRPG tập trung vào cốt truyện và các đoạn cắt cảnh dài sẽ đi vào ngõ cụt. Thay vào đó, ông muốn trở về với thể loại JRPG căn bản và tập trung nhiều vào game play lẫn sự khám phá.[17][18] Trong một cuộc phỏng vấn khác, đã lấy ví dụ về sự thiết kế game của Hiroyuki Ito trong Final Fantasy XII là một bước tiến mới đã mở ra một tương lai tiềm năng cho thể loại JRPG, và nói thêm là Xenoblade Chronicles nên học hỏi kinh nghiệm từ Ito.

Vào tháng Bảy năm 2012, Tetsuya Nomura nói rằng ông coi Hiroyuki Ito một trong bốn "tiền bối" của mình và có ảnh hưởng đến việc lên kế hoạch cho hệ thống chiến đấu trong Bản mẫu:KHWiki[19]. Trong một cuộc phỏng vấn được công bố tháng 3 năm 2014, Nomura nói rằng Ito đã dạy anh những điều cơ bản trong việc thiết kế trò chơi.[20]

Vào tháng Tám năm 2012, Sohei shinkawa, cha đẻ của dòng game Disgaea, chia sẻ rằng hệ thống Job Change của Hiroyuki Ito đã tạo ra cho Final Fantasy V truyền cảm hứng cho ông để gia nhập ngành công nghiệp game.[21]

Trong một cuộc phỏng vấn tháng 7 năm 2013, Shinji Hashimoto nói ông coi Ito là một người con người rất tài năng và có chiều sâu.

Những Game Đã Tham Gia sửa

Game Năm Công việc
Final Fantasy 1987 Thiết Kế Hệ Thống Chiến Đấu, Sửa Lỗi (không được ghi nhận)
Final Fantasy II 1988 Sửa Lỗi (không được ghi nhận)
Final Fantasy III 1990 Hiệu Ứng Âm Thanh (không được ghi nhận)
Final Fantasy IV 1991 Thiết Kế Hệ Thống Chiến Đấu
Final Fantasy V 1992 Thiết Kế Game, Thiết Kế Hệ Thống Chiến Đấu
Final Fantasy VI 1994 Đạo Diễn, Thiết Kế Game, Thiết Kế Hệ Thống Chiến Đấu
Final Fantasy VII 1997 Ý Tưởng Hệ Thống Chiến Đấu (không được ghi nhận)
Final Fantasy Tactics 1997 Thiết Kế Game, Lập Kế Hoạch Hệ Thống Chiến Đấu
Final Fantasy VIII 1999 Thiết Kế Hệ Thống Chiến Đấu, Ý Tưởng Triple Triad, Thiết Kế Mini Game Chocobo World
Final Fantasy IX 2000 Đạo Diễn, Thiết Kế Game, Thiết Kế Hệ Thống Chiến Đấu, Viết Kịch Bản, Ý Tưởng Tetra Master, Viết Lời Cho Ca Khúc "Melodies of Life"
Final Fantasy XI 2002 Cảm Tạ Đặc Biệt
Final Fantasy XII 2006 Đạo Diễn, Thiết Kế Game, Đạo Diễn Hệ Thống Chiến Đấu
Final Fantasy V Advance 2006 Giám Sát Viên
Final Fantasy VI Advance 2006 Giám Sát Viên
Final Fantasy Tactics: The War of the Lions 2007 Giám Sát Viên
Final Fantasy XII International Zodiac Job System 2007 Nhà Sản Xuất, Đạo Diễn, Thiết Kế Game, Đạo Diễn Hệ Thống Chiến Đấu
Final Fantasy IV DS 2007 Giám Sát Viên Hệ Thống Chiến Đấu
Dissidia 012 Final Fantasy 2011 Cảm Tạ Đặc Biệt

Thông Tin Bên Lềsửa

  • Tựa game Final Fantasy mà Ito yêu thích nhất là Final Fantasy VI, trong đó nhân vật mà ông yêu thích nhất là Locke ColeZidane Tribal.
  • Trong tất cả hệ thống chiến đấu của dòng game Final Fantasy, Ito thích nhất hệ thống Active Dimension Battle (ADB) của Final Fantasy XII.
  • Hiroyuki Ito chính là người viết đoạn hội thoại cho 2 boss siêu nhắng Gilgamesh trong Final Fantasy VUltros trong Final Fantasy VI, ông cũng tự tay thiết kế trận chiến cho hai nhân vật trên.
  • Đoạn credit của Dissidia 012 Final Fantasy có lời cảm ơn đặc biệt gửi đến Ito vì phong cách chiến đấu của Vaan. Đạo diễn trận chiến của Dissidia 012, Takeo Kujiraoka đã không thể trực tiếp nói lời cảm ơn với Ito do Ito đang bận làm việc với một dự án khác. Vì thế ông đã gửi cho Ito một file demo về Vaan qua email. Ito đã phản hồi rằng điều đó thật tuyệt vời và thậm chí Kujiraoka đã sử dụng tư thế ăn mừng chiến thắng của Vaan điều mà ông rất thích.
  • Ito đã xuất hiện dưới vai trò một kẻ địch tại Developer's Room trong Final Fantasy IV.

Liên Kết Ngoàisửa

Referencessửa

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên